3. ยุทธศาสตร์ด้านการนำเทคโนโลยีมาพัฒนาประสิทธิภาพการดำเนินงานและการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ
แนวทางและมาตรการ
3.1 การจัดสัมมนาในประเด็นที่เกี่ยวกับการใช้โปรแกรมสังเคราะห์เสียงภาษไทยเป็นฐานในการพัฒนา Software และ Hardware ที่ช่วยส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการทุกประเภท โดยเฉพาะในงานด้านการศึกษาและการประกอบอาชีพ
3.2 จัดการฝึกอบรมด้านคอมพิวเตอร์ในหลักสูตรต่างๆ โดยเน้นกลุ่มเป้าหมายที่คนพิการทุกประเภทและบุคลากรขององค์กรเครือข่ายท้องถิ่น
3.2.1 หลักสูตรพิมพ์ดีดภาษาไทย และภาษาอังกฤษสำหรับคนพิการทุกประเภท
3.2.2 หลักสูตรคอมพิวเตอร์เบื้องต้นคนสำหรับคนพิการทุกประเภท
3.2.3 หลักสูตรอินเตอร์เน็ตเบื้องต้นสำหรับคนพิการทุกประเภท
3.3 จัดตั้งศูนย์ผลิตและเผยแพร่ข้อมูลเพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการทุกประเภทในท้องถิ่น ศูนย์ดังกล่าวจะทำหน้าที่ในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารกับหน่วยงานในส่วนกลาง และศูนย์อื่นๆ ตลอดจนเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารนั้น๐ ให้แก่คนพิการทุกประเภทและผู้ที่เกี่ยวข้องกับคนในท้องถิ่น ทั้งนี้โดยการใช้การติดต่อผ่านทางอินเตอร์เน็ตเป็นกลไกในการสื่อสาร
4. ยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาโอกาสในการประกอบอาชีพและเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันทางด้านอาชีพให้แก่คนพิการทุกประเภท
แนวทางและมาตรการ
4.1 การจัดเวทีระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพปัญหา ข้อจำกัด ตลอดจนการจัดทำยุทธศาสตร์เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันและสร้างความมั่นคงยั่งยืนเป็นรายอาชีพโดยกำหนด จัดเวทีระดมความคิดเห็น 3 ครั้งประกอบด้วยอาชีพต่างๆ ดังนี้ อาชีพซ่อมอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า, อาชีพซ่อมเครื่องยนต์, อาชีพเกษตรกรรม, อาชีพนวดแผนโบราณ , อาชีพค้าสลาก, อาชีพนักดนตรี, อาชีพพยากรณ์ชะตาชีวิต, งานหัตถกรรม, อาชีพครู, อาชีพพนักงานในสำนักงาน, ตัดเย็บเสื้อผ้าและอาชีพประกอบอาชีพส่วนตัว เป็นต้น
4.2 จัดตั้งและดำเนินงานกลุ่มผลิตสินค้าหรือบริการในด้านต่างๆ เพื่อผลิตสินค้า เป็นอาชีพหลัก และอาชีพเสริม ให้แก่คนพิการทุกประเภท
4.3 จัดให้มีการประกวดฝีมือแรงงานและสถานประกอบการในสาขาอาชีพต่างๆ ของคนพิการทุกประเภท
5. ยุทธศาสตร์ด้านการส่งเสริมการศึกษา
แนวทางและมาตรการ
5.1 ส่งเสริมและกระตุ้นให้ศูนย์การศึกษาพิเศษระดับเขตและระดับจังหวัดดำเนินการเชิงรุกในการขยายโอกาสทางการศึกษาให้แก่เด็กพิการทุกประเภทโดยเฉพาะการจัดให้มีบุคลากรลงพื้นที่เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับโอกาสทางการศึกษาของเด็กพิการทุกประเภทแก่ผู้ปกครองและชุมขนรวมทั้งช่วยเตรียมความพร้อมให้แก่เด็กและครอบครัวก่อนเข้ารับการศึกษา
5.2 จัดอบรมเชิงปฏิบัติการด้านการใช้สิทธิทางการศึกษาตาม พ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติให้กับนักเรียน นักศึกษาพิเศษทุกประเภท และผู้ปกครอง
5.3 ประสานกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนด้านการจัดหาทุนการศึกษาให้แก่นักเรียน นักศึกษาพิการ โดยให้มีทุนการศึกษาในระดับต่างๆ โดยเฉพาะการสนับสนุนให้นักศึกษาพิการได้ศึกษาในสาขาวิชาใหม่ๆ นอกเหนือจากที่มีนักศึกษาพิการศึกษาอยู่ในปัจจุบัน
5.4 จัดสัมมนาเพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องในการสอนและให้บริการทางการศึกษาแก่นักเรียน นักศึกษาพิการ โดยเน้นกลุ้มเป้าหมายที่ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอนและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษาทั่วไปที่มีนักเรียนนักศึกษาคนพิการเข้าไปร่วมเรียน
5.5 ส่งเสริมและผลักดันให้คนพิการได้รับการศึกษาเต็มตามศักยภาพของผู้เรียน โดยไม่ถูกจำกัดด้วยวิธีหรือระบบการศึกษาใดๆ
5.6 กำหนดเป้าหมายความสัมฤทธิ์ผลทางการศึกษาเพื่อเป็นรากฐานในการเพิ่มความรู้และทักษะในการศึกษาระดับสูงและการประกอบอาชีพ
5.7 กำหนดให้คนพิการที่ศึกษาในระดับประถมศึกษาปีที่ 6 หรือเทียบเท่าต้องสามารถใช้พิมพ์ดีดและสัมผัสทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษได้
5.8 กำหนดให้คนพิการที่ศึกษาอยู่ในระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3 หรือเทียบเท่าสามารถใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ได้อย่างน้อย 1 ระบบปฎิบัติการ และอย่างน้อย 5 โปรแกรมประ ยุกต์